Condotel đua lợi nhuận khủng, khách hàng ôm rủi ro - Tin Tức Bất Động Sản Việt Nam


-Ngày càng nhiều dự án condotel được công bố với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, các sản phẩm và chương trình cam kết ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua.

Ồ ạt nguồn cung condotel

Theo ông Rudolf Hever - Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á – Thái Bình Dương, thị trường du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng. Trong 7 năm (2010 – 2016), lượng du khách quốc tế đã tăng trưởng gấp hai lần, từ 5 triệu lên đến 10 triệu. Bên cạnh đó, lượt du khách nội địa cũng tăng đáng kể, từ 28 triệu đến 62 triệu lượt khách.

Trong năm 2016, Nha Trang đã đón gần 1,2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng gần 23% so với năm 2015. Tương tự, lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng đã đạt gần 1,7 triệu, tăng 33% so với 2015.

đầu tư bất động sản, bất động sản nghỉ dưỡng, đầu tư khách sạn

Condotel đua lợi nhuận khủng, khách hàng ôm rủi ro

Hiện nay, cả nước đã có 9 sân bay quốc tế. Các sân bay này hiện vẫn đang được tiếp tục được nâng cấp, mở rộng. Ngoài ra, chính sách visa dành cho khách du lịch cũng được cải thiện đáng kể.

“Chính sự phát triển này đã mang đến thời kì vàng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn – condotel, dù vẫn còn nhiều cân nhắc”, ông Rudolf Hever nhận định.

Những tín hiệu tích cực trên đã thúc đẩy phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển và cạnh tranh mạnh về nguồn cung. Hiện tại, thị trường có khoảng 36 dự án ngôi nhà thứ hai (sencond home),cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành tại Việt Nam.

Căn hộ khách sạn (condotel) hiện là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm ngôi nhà thứ hai. Phân khúc này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi một làn sóng lớn nguồn cung condotel chủ yếu tập trung tại sáu địa điểm ven biển gồm: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long và Quảng Nam.

Không những vậy, ông Rudolf Hever cũng cho rằng nguồn cung condotel sẽ đạt hơn 17.000 căn và dự kiến được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, số lương dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng được chào bán trên thị trường. Dự kiến đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển chính.

Rất nhiều rủi ro cho người mua

Ông Rudolf Hever cho biết thời gian gần đây, ngày càng nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được công bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa điểm du lịch là condotel.

“Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là phần tel (khách sạn) trong mô hình condotel. Trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi thấy được rằng rất ít các yếu tố quản lý, vận hành như khách sạn được cân nhắc phát triển cho thành phần này. Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chủ đầu tư khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết.

Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành hoàn như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, hầu hết các dự án đều không được hoạch định kỹ cho yếu tố vận hành và chính việc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc khiến các chủ đầu tư phải tăng cường quảng bá sản, cũng như áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận để thu hút người mua”, ông Rudolf Heverđánh giá.

Theo ông, các sản phẩm với chương trình cam kết này ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua. Nguyên nhân là do một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm, nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có nguồn ngân sách mạnh mẽ như vốn chủ sở hữu hoặc hỗ trợ vốn từ ngân hàng.

Các rủi ro này chủ yếu đến từ việc vận hành sau khi đã hoàn thiện xây dựng và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền thu về. Khi đó, chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết. Hiện tại, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm.

“Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. Về phía chủ đầu tư, khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường, cũng như khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt trong tương lai”, đại diện Savills khuyên người mua.

Diệu Thủy

Đầu tư vào Condotel: Nếu không biết cách chơi, dễ “cầm dao đằng lưỡi”

Đầu tư vào Condotel: Nếu không biết cách chơi, dễ “cầm dao đằng lưỡi”

Đầu tư vào căn hộ khách sạn (Condotel) trở thành trào lưu mới trong giới địa ốc trong thời gian gần đây.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.