Muốn tách thửa đất ở Hà Nội cần những điều kiện gì? - Tin Tức Bất Động Sản Việt Nam


-UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định quy định về kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Theo đó, để được tách thửa, các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện như: Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3m trở lên; Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) đối với các xã còn lại theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND.

giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ, quy hoạch

Thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch không được tách thửa (Ảnh minh họa).

Khi chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.

Trường hợp, nếu người sử dụng đất xin tách thửa đất mà thửa đất được hình thành không đảm bảo các điều kiện quy định tuy nhiên có thể hợp với thửa đất ở khác liền kề tạo thành thửa đất mới đủ điều kiện quy định thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới. Trường hợp thửa đất còn lại sau khi tách không đảm bảo các điều kiện quy định thì không được phép tách thửa.

Nếu thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày 10/4/2009 có diện tích, kích thước nhỏ hơn mức tối thiểu quy định, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận. Việc xây dựng nhà ở, công trình trên thửa đất đó phải theo quy định.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng quy định 5 trường hợp không được phép tách thửa.

Cụ thể, thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

Thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định;

Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục nhà biệt thự bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố;

Đất thuộc khu vực Nhà nước đã có thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013;

Và các thửa đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp, nếu người sử dụng đất xin tách thửa đất mà thửa đất được hình thành không đảm bảo các điều kiện quy định tuy nhiên có thể hợp với thửa đất ở khác liền kề tạo thành thửa đất mới đủ điều kiện quy định thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới.

Trường hợp thửa đất còn lại sau khi tách không đảm bảo các điều kiện quy định thì không được phép tách thửa.

TP sẽ không cấp Giấy chứng nhận, không làm thủ tục thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất hoặc thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với trường hợp tự tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất không đảm bảo các điều kiện.

Hồng Khanh

Năm 2017, TP.HCM sẽ hoàn tất cấp sổ đỏ cho người dân

Năm 2017, TP.HCM sẽ hoàn tất cấp sổ đỏ cho người dân

UBND TP.HCM mới đây đã giao UBND 24 quận huyện trong năm 2017 phải hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.

Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay

Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay

Video dưới đây sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn đọc về quy trình cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy tay

Quy trình sang tên sổ đỏ

Quy trình sang tên sổ đỏ

Quy trình sang tên sổ đỏ sẽ được bạn hình dung dễ dàng nhờ video dưới đây. Bạn hãy tham khảo nhé.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.