Hậu trường thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ - Tin Tức Bất Động Sản Việt Nam


-Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) thực hiện thanh tra việc chuyển nhà đất công sang mục đích khác có vị trí đắc địa, tại một dự án lớn ở Hà Nội nhận được thông tin Kiểm toán nhà nước đã vào cuộc, TTCP phải dừng lại.

Ngày 21/7, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết 6 năm thực hiện Luật Thanh tra năm 2010. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Lê Quang Hùng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cùng lãnh đạo Thanh tra các Bộ và các Sở Xây dựng địa phương trên toàn quốc.

Đánh giá Luật Thanh tra năm 2010 có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng ghi nhận những kết quả đã đạt được, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động thanh tra nói chung, thanh tra trong lĩnh vực xây dựng nói riêng, đồng thời nâng cao trách nhiệm cán bộ trong công tác thanh tra.

Thanh tra Chính phủ, Formosa, Triển lãm Giảng Võ, quy hoạch đô thị, thanh tra xây dựng, khu kinh tế Vũng Áng, thanh tra đất vàng

Thanh tra Bộ Xây dựng vinh dự đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016.

Theo Thứ trưởng, từ thực tiễn hoạt động Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cần lưu ý tập trung rà soát những bất cập trong hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng như hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá xây dựng, qua đó đề xuất Bộ kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành mới những quy định phù hợp hơn, đáp ứng yêu cầu bức thiết của cuộc sống hiện nay.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cần chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên, giải quyết hiệu quả hơn nữa công tác khiếu nại tố cáo, mở rộng các hình thức xử lý vi phạm hành chính hậu thanh tra.

Tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cũng đánh giá cao hoạt động thanh tra trong đó có thanh tra xây dựng. Sau hoạt động thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong đời sống kinh tế xã hội, thu hồi về cho Nhà nước nhiều nghìn tỷ đồng, nhiều nghìn ha đất, xử lý hành chính nhiều tổ chức cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đặc biệt những vi phạm quan trọng đã được cơ quan thanh tra chuyển sang cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đồng tình với nhiều ý kiến đóng góp mà Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đề xuất đưa ra. Đồng thời đưa ra nhiều chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề còn hạn chế trong hoạt động thanh tra hiện nay. Trong đó, ông nêu lên vấn đề về chất lượng một số cuộc thanh tra còn hạn chế, kiến nghị chưa có tính khả thi. Hoạt động thanh tra có hoạt động hiệu quả chính là xử lý sau thanh tra nhưng chế tài sau thanh tra chưa đủ mạnh, chưa có hành lang cụ thể để hoạt động thanh tra đạt hiệu lực hiệu quả.

Ông Hạnh cho hay, năm 2014, TTCP vào thanh tra quản lý sử dụng đất đai trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Hà Tĩnh và đã có kết luận thanh tra. Tại kết luận thanh tra có đề cập đến những nội dung quan trọng của khu kinh tế Vũng Áng và đặc biệt là hoạt động của Formosa.

“Năm 2014 kết luận thanh tra, kiến nghị thanh tra không được xem xét xử lý một cách thấu đáo. Và đến 2016 sự cố môi trường đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Lúc đó mới lôi kết luận thanh tra của TTCP ra bàn xem đã nói đến chưa, đã đề cập đến chưa thì lúc đó mới vỡ lẽ kết luận đã nói đã cảnh báo rồi” – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Ông cũng chia sẻ: “Khi chúng tôi đấu tranh để xây dựng được kết luận thanh tra ấy chúng tôi mất cả tình cảm, cả quan hệ. Sau này, tôi cũng nói, nếu kết luận 2014 chúng ta xử lý nghiêm thì hậu quả Formosa chắc chắn không xảy ra”.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ bất cập trong việc thanh kiểm tra chồng chéo. Ông nêu ra câu chuyện hậu trường về trường hợp ở Hà Nội khi Thủ tướng giao thanh tra các hoạt động đầu tư chuyển nhà đất công sang mục đích khác ở vị trí đắc địa. TTCP chọn dự án tại 148 Giảng Võ khu Triển lãm Giảng Võ làm điển hình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những bất cập trong quản lý nhà nước nhưng bất cập trong quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, những bất cập trong cơ chế hình thức quản lý dự án đầu tư.

“Khi nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi thấy rằng, dự án do UBND Hà Nội và Bộ VH,TT&DL “đứng tên”. Vậy vai trò của Bộ Xây dựng trong vấn đề thực hiện quy hoạch… ở đâu? Vai trò của Bộ KH-ĐT trong việc thực hiện cơ chế đầu tư ở đâu? Vai trò của Bộ Tài chính trong việc thẩm định giá trị tài sản, cơ cấu nguồn vốn dự án ở đâu? Nhìn ra những vấn đề đó, xây dựng kế hoạch nhưng chúng tôi nhận được thông tin Kiểm toán nhà nước đã vào cuộc. Vậy là bên thanh tra phải dừng lại” – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Từ thực tế đó, ông đồng tình với kiến nghị của Bộ Xây dựng cần quy định rõ thanh tra là hoạt động độc lập không coi việc trùng lặp với hoạt động của Kiểm toán nhà nước là chồng chéo trong hoạt động.

Tại hội nghị này, vị Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng chia sẻ thêm: “Hôm nay trao đổi ở bộ Xây dựng tôi rất cởi mở, 1/8 tới đây tôi nghỉ hưu rồi”.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của nhiều Sở Xây dựng địa phương trên cơ sở nêu lên những đánh giá kiến nghị từ thực tế hoạt động thanh tra thời gian qua.

Trong 6 năm qua, Bộ Xây dựng đã giao Thanh tra Bộ tiến hành 416 cuộc thanh tra, ban hành gần 400 kết luận thanh tra (6 tháng đầu năm 2017 đã hành hành 90 kết luận), kiến nghị xử lý trên 11.000 tỷ đồng. Ngoài các kiến nghị xử lý về kinh tế còn kiến nghị về việc tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể có những sai sót trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ban hành trên 300 văn bản đôn đốc các đơn vị là đối tượng thanh tra thực hiện kết luận, kiểm tra trực tiếp việc thực hiện kết luận tại 45 đơn vị, đôn đốc thực hiện nộp về tài khoản giam giữ của Thanh tra Bộ số tiền là 128,5/155,4 tỷ đồng.

Hồng Khanh

Bắt đầu thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ tại TP.HCM

Bắt đầu thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ tại TP.HCM

Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ tại TP. HCM

Hé lộ bí mật từ loạt dự án bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra

Hé lộ bí mật từ loạt dự án bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra

Danh sách 60 dự án được chuyển đổi trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp ở các địa phương sẽ được Bộ Tài chính chuyển cho Thanh tra Chính phủ để xem xét. 

Thanh tra hàng loạt dự án bất động sản chuyển đổi 'đất vàng' nhà nước

Thanh tra hàng loạt dự án bất động sản chuyển đổi 'đất vàng' nhà nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc chuyển danh sách các dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cho Thanh tra Chính phủ tham khảo.

Thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ ở Hà Nội

Thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’ ở Hà Nội

Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra một số dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay và việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, 

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.