Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2 - Tin Tức Bất Động Sản Việt Nam


-Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời một doanh nghiệp địa ốc liên quan đến căn hộ diện tích 25m2. Trong đó, Bộ cho biết đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Công văn do ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) ký ngày 26/4/2017. Nêu tại công văn, Bộ cho biết Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2. Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) là rất lớn.

Bộ Xây dựng, căn hộ chung cư

(Ảnh minh họa)

Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp. Một số công trình cũng đã được đầu tư xây dựng.

Khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45 m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiểu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng cho biết đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội). Bộ cũng nhấn mạnh căn hộ thương mại dưới 25 m2 phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Liên quan đến căn hộ diện tích 25m2, trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có kiến nghị về một số cơ chế chính sách để phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ trong đó có kiến nghị cho doanh nghiệp thí điểm đầu tư xây dựng căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích dưới 25m2.

Tuy nhiên, trong Công văn số 65/BXD-QLN trả lời một số kiến nghị của HoREA, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất cho doanh nghiệp thí điểm đầu tư xây dựng căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích dưới 25m2 là không phù hợp.

Theo Bộ Xây dựng, Thông tư 20/2016 TT-BXD ngày 30/6/2016 quy định diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10m2, còn căn hộ hoặc nhà phải có diện tích tối thiểu là 25m2.

Trong khi đó, với doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở xã hội thì diện tích tối thiểu là 25m2 và phải thực hiện theo dự án. Khi đó, người dân mới được đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường cũng như điều kiện sống tốt hơn.

Hồng Khanh

Hà Nội, Sài Gòn xây căn hộ 100 triệu: Tha hồ mua nhà giá rẻ

Hà Nội, Sài Gòn xây căn hộ 100 triệu: Tha hồ mua nhà giá rẻ

Tại Bình Dương, hàng ngàn căn hộ 100 triệu đồng đã đến tay người thu nhập thấp. Hà Nội và TP.HCM cũng đang tính toán việc triển khai hàng loạt căn hộ giá rẻ, không được 100 triệu cùng rẻ cỡ 200 triệu.

Căn hộ 100 triệu: Cơn khát của dân nghèo thành phố

Căn hộ 100 triệu: Cơn khát của dân nghèo thành phố

Làm sao để xây căn hộ 100 triệu tại TP.HCM đang là vấn đề nóng và càng trở nên bức thiết khi nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp ngày càng tăng cao

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.